Các khái niệm thường dùng trong việc mua – bán các mặt hàng streetwear ở thị trường việt nam và những cái nhìn về streetwear

Thời trang đường phố Việt Nam phát triển với sự xuất hiện của hàng trăm, hàng ngàn local brands tương xứng với nhu cầu khổng lồ đến từ thị trường trẻ tập trung ở 02 thành phố lớn Hồ Chí Minh, Hà Nội và rải rác đều ở các tỉnh thành khác. Bên cạnh việc mua đi bán lại những thương hiệu ngoại, những thương hiệu Việt thì sự quan tâm tới các sản phẩm hiếm, sản phẩm mà người mua không có cơ hội để mua giá gốc (Retail) hoặc không có tại thị trường Việt Nam đã là nguyên nhân của sự xuất hiện rất nhiều các hội, nhóm hoạt động như 1 “Chợ Ảo”. Tại các “Nhóm Chợ” này (thường được sử dụng tên là marketplace) – các hoạt động mua bán diễn ra rất sôi nổi, thu hút hàng trăm ngàn bạn trẻ tham gia với số lượng posts tương đương. Từ đây, mới có chuyện dở khóc dở cười liên quan đến các khái niệm thường được sử dụng trong “Chợ”.

MỘT SỐ KHÁI NIỆM PHỔ BIẾN VÀ Ý NGHĨA CỦA CHÚNG

/brand new/ : Hàng mới hoàn toàn, chưa sử dụng lần nào.

/stock/ : nguồn hàng (thông thường được hiểu nghĩa là hàng trong kho)

/item/: sản phẩm (Đọc là ai đầm chứ không phải là i-tem)

/limited/: giới hạn (Thường là hàng giới hạn)

/retail price/: giá mác (Giá bán lẻ – giá bán mà do thương hiệu quyết định)

/resell price/: giá bán lại

/outofstock/: hết hàng

/soldout/: đã bán hết

/restock/: Thông thường, đây là một từ ám chỉ việc trên kệ đã hết hàng để bán thì nhân viên sẽ lấy tiếp hàng trên kho hoặc đợi một đợt hàng mới để bán tiếp

/resell/ : bán lại

/reseller/: người bán lại

/buyer/: người mua

/scammer/: kẻ ăn cắp (Có thể là tiền, cũng có thể là hàng)

/Flaker/: kẻ “Mua bằng miệng”. Tức là những người thỏa thuận giao dịch với người bán cho đến quyết định cuối cùng nhưng vì 1 lí do nào đó, họ “bùng” và không mua nữa

/Low-baller/: những kẻ thỏa thuận mua hàng với mức giá thấp hơn với mặt bằng chung

/trade/: trao đổi (thường là hàng hóa trao đổi bằng hàng hóa)

/condition/: trạng thái (viết tắt: cond, miêu tả trạng thái của hàng hóa được bán – thông thường là đã qua sử dụng)

/deadstock/: miêu tả trạng thái (Cond) của món đồ, viết tắt là DS. Deadstock có nhiều kiểu hiểu khác nhau. Một là những sản phẩm được yêu thích nhưng không còn bán hiện tại trên thị trường. Hai là những đôi giày hoàn toàn mới nhưng vì một lí do nào đó mà không bán hết phải bán ở một mức giá khuyến mãi. Nên gọi là deadstock (hàng chết). Ở Việt Nam, Deadstock thường được hiểu là cond mới hoàn toàn (cond DS).

/veryneardeadstock/: miêu tả trạng thái (Cond) của món đồ, viết tắt là VNDS. Hàng đã qua sử dụng nhưng rất ít (Chỉ khoảng 1 – 2 lần), trạng thái gần như là hoàn toàn mới.

/used/: đã qua sử dụng

/og all/: original all. Tạm hiểu rằng hàng mà người bán là hàng chính hãng – bao gồm sản phẩm, tem, mạc, giấy gói. Nhưng không có nghĩa đó là hàng mới và chưa xác định được trạng thái sử dụng của sản phẩm

/middleman/: người trung gian. Thông thường các cuộc giao dịch diễn ra thì nếu hai bên chưa gặp mặt nhau lần nào thì sẽ sử dụng 1 bên trung gian thứ ba để đảm bảo công bằng. Người trung gian thường là người có tên tuổi, uy tín trong cộng đồng

/pricecheck/: kiểm tra giá. Nếu người bán muốn bán đi một món mà chưa nắm bắt được giá thị trường hiện tại hoặc đang phân vân với tình trạng của sản phẩm như thế này thì nên để giá như thế nào là hợp lí thì sẽ thực hiện 1 pricecheck để tham khảo ý kiến từ thị trường

ĐẾN TÌNH TRẠNG RESELL/SOLD OUT/RESTOCK CÁC LOCAL BRANDS.

Việc mua đi – bán lại cũng chẳng phải là mới mẻ gì với thị trường thời trang đường phố và các local brands Việt. Nhưng từ đây, cũng xảy ra những chuyện oái ăm giữa người mua và các thương hiệu do sự nhập nhằng khái niệm của các cụm từ trên.

Để tạo “Cơn sốt ảo” cho các sản phẩm của mình – một chiến lược “làm nóng thị trường” thông qua lực lượng cộng tác viên và resellers từ các local brands tung ra. Đó là các sản phẩm sẽ được làm truyền thông là 1 “Limited Pieces” (Sản phẩm giới hạn) để khiến Gen Z đổ xô nhau đi mua. Cung “Ảo” sẽ tăng lên nhanh chóng dưới sự hỗ trợ và “làm giá” từ các resellers – người mua sẽ cảm thấy hoảng hốt khi thông báo “Soldout” được tung ra  mà chấp nhận mua với giá “resell” cao hơn khá nhiều với giá “retail”. Nhưng câu chuyện chưa dừng ở đó – việc mua đi bán lại chỉ giúp cho thương hiệu branding, tăng độ nhận biết trên thị trường nhưng không mang 1 mảng doanh thu nào (Vì lợi nhuận là vào túi resellers). Do đó, các founders sẽ làm thêm 1 bước nữa đó là “Restock với số lượng giới hạn”. Bằng cách này, họ “đẩy nhanh” quá trình mua hàng với các sản phẩm “Giới hạn” vốn được làm nóng trước đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *